Oz’s Blog

กันยายน 15, 2006

เรื่อง(ไร้)สาระของชีวิต

Filed under: Life — siroz @ 3:30 am

สวัสดีครับ
อันที่จริงแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าจะ “สวัสดีครับ” ไปทำไม ในเมื่อนี่ไม่ใช่รายการโทรทัศน์หรือรายการวิทยุที่มีผู้ฟัง และแม้แต่ในขณะที่เขียนอยู่นี่ ผมก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าจะมีใครมา “ทน” นั่งอ่านเรื่องไร้สาระของผม แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ เผื่อมีใครหลงเข้ามาอ่าน จะได้ถือเป็นการทักทายกันตามมารยาท

ในที่สุด ผมก็ได้เริ่มเขียน blog ของตัวเองจริงๆ ซะที ผมเคยเขียน blog มาบ้างแล้ว แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ software development ซึ่งเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องของผม ครั้งนี้ตั้งใจไว้ว่า จะเขียน “เรื่องอื่นๆ” บ้าง เช่น เรื่องชีวิต สังคม ดนตรี การศึกษา ฯลฯ คนที่รู้จักผมอาจจะสงสัยว่า “ไอ้อ๊อดมันมาอารมณ์ไหนวะ อยู่ดีๆ ลุกขึ้นมาเขียน blog (คนอย่างเอ็งเนี่ยนะ)”

นี่ก็เป็น entry แรก ขอประเดิมด้วยประเด็นสั้นๆ ก่อนละกัน เผื่อคนที่สงสัยจะได้รู้ว่า ผมจะมา “อารมณ์ไหน”

เมื่อเย็นวานนี้ ขณะที่ผมกำลังยืนโดยสารอยู่ในรถไฟฟ้าใต้ดิน ขณะที่รถจอดที่สถานีลุมพีนี มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาในรถ พร้อมด้วยหนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คขนาดเล็กในมือ หนังสือเล่มนั้นชื่อ “วิธีเก็บเงิน” ผมเห็นแล้วอดแปลกใจอยู่อย่างนึงไม่ได้ คือ กระแสของการอ่านหนังสือในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปมากจริงๆ สังเกตได้ว่า หนังสือประเภท how to และ self improvement นั้น มีมากมายเสียเหลือเกิน สมัยผมยังเป็นเด็ก ในร้านหนังสือ หนังสือประเภทนี้ จะถูกจัดอยู่ในส่วนที่ไม่ค่อยโดดเด่นนัก เพราะสมัยนั้น หนังสือนวนิยาย ทั้งของไทย และแปล ดูเหมือนจะเป็นที่นิยม และขายดีกว่า

นี่อาจจะเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่า คนในยุคสมัยนี้ มีความไม่พอใจอะไรบางอย่างกับตัวเอง ต้องการจะไขว่ขว้าเพื่อหาสิ่งที่ดีกว่า ซึ่งการปรับปรุงตัวเอง พัฒนาความสามารถของตัวเองนั้นคงจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

ประเด็นที่ผมติดใจคือหัวข้อของหนังสือ ถ้าหากผมต้อง “เสียเงิน” เพื่อซื้อหนังสือสำหรับการ “เก็บเงิน” แล้วละก็ ผมคิดว่า ชีวิตผมอยู่ในวิกฤตซะแล้ว (ผมไม่ได้จะติเตียนอะไร พี่ผู้หญิงคนนั้นนะครับ จริงๆ แล้วพี่จะอ่านหนังสือเรื่องอะไร ก็ไม่ใช่ธุระกงการอะไรของผมอยู่แล้ว)

“การเก็บเงิน” สำหรับทุกๆ คนแล้ว เป็นเรื่องที่น่าจะได้เรียนรู้กันในขณะที่เรายังเป็นเด็ก ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน แต่ปัจจุบันจะเห็นว่า มีคนมากมายที่ทำงานได้เงินเดือนไม่ใช่น้อย แต่สุดท้ายแล้ว ไม่มีเงินเก็บเลย (อ๊ะ อย่าเพิ่งตกใจ ผมไม่ได้มาชวนไปทำ MLM หรือ ขายประกันนะ) น่าแปลกใจไม่แพ้กัน ที่ทุกวันนี้ มักจะมีเซลส์จากธนาคารต่างๆ ที่ให้บริการเครดิตสินเชื่อ โทรฯ มาชักชวนให้ใช้บริการ อยู่เรื่อยๆ เหมือนอย่างกับว่า เงินมันเยอะจนล้นธนาคารออกมา (หรือนี่ละมั้งที่เค้าเรียกว่า “เพิ่มสภาพคล่อง”)

แต่ไม่ยักกะมีคนมาชวนไปฝากเงินนะ (เพราะเค้ารู้น่ะสิ ว่าเอ็งน่ะไม่มีเงิน)

ก่อนที่ผมจะพล่ามไร้สาระ แตกประเด็นเลยเถิดไปกว่านี้ ผมคิดว่าวันนี้สรุปประเด็นเดียวดีกว่า การเก็บเงิน (จะเรียกให้ถูกคือ การประหยัดอดออม) ซึ่งเป็นสิ่งที่เราน่าจะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก พอเราโตขึ้นมามันหายไปไหน? ใจหนึ่งผมก็อยากจะโทษสังคม(เมือง) เพราะสิ่งล่อตาล่อใจมันมีมาไม่มีวันหมด แต่จริงๆ แล้ว คงต้องโทษตัวเราเองนี่แหละ ตลกดีแท้ เรียนกันมาซะมากมาย สุดท้ายเรื่องง่ายๆ ที่เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก กลับทำไม่ได้

ชีวิตคนเรามันก็เป็นซะยังงี้น่ะแหละ

มันแปลกดีเนอะ

6.55 นาฬิกา
15 กันยายน 2549

หมายเหตุ: “เรื่องราวไร้สาระของชีวิต” เป็นชื่อหนังสือของ คุณ ชาติ กอบจิตติ ไม่เกี่ยวข้องกับ blog entry นี้แต่อย่างใด

6 ความเห็น »

  1. ดีใจที่ในที่สุดอ๊อดก็มี blog เป็นของตัวเองเสียที ไม่เคยคิดว่าคุณจะสำบัดสำนวนขนาดนี้ น่าจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ จะได้มีคนอ่านเยอะขึ้น และแล้วก็ถึงตอนลงท้ายที่พี่ใช้เสมอสำหรับคนที่เพิ่งมี blog นั่นคือ Keep blogging, man!..

    ความเห็น โดย P'Aum — กันยายน 15, 2006 @ 8:00 am

  2. เขียนบ่อยๆนะคะ จะแวะมาเป็นกำลังใจให้คนไทยด้วยกัน

    ความเห็น โดย mymp — กันยายน 15, 2006 @ 8:50 am

  3. เมื่อเล่าเรื่องการออมเลยเอามาฝากซะ เผื่อจะได้ไม่ต้องไปซื้อหนังสือกัน
    คนไทยจะได้รู้จักออม

    http://www.saverclub.org/

    ความเห็น โดย D — กันยายน 29, 2006 @ 11:15 am

  4. ดีครับ เห็นด้วยเหมือนกะพี่เลยจริงๆ
    แต่บางครั้งคนเรามันยังไม่เจอแก่นความเป็นตัวของตัวเอง
    ปล่อยเค้าไปเถอะพี่

    ความเห็น โดย ช้าง — มีนาคม 28, 2007 @ 9:02 am

  5. ก้มีเรื่องไร้สาระอยู่มากมายเหมือนกัน แต่ว่าก็ไม่เคยมีคายอยากรับฟังเราเลย

    ความเห็น โดย กล้วยหอม — กันยายน 11, 2007 @ 3:00 pm

  6. งง คุณกล้วยหอมง่ะครับ …

    ความเห็น โดย siroz — กันยายน 12, 2007 @ 10:57 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

