Oz’s Blog

กันยายน 23, 2006

แต่งเพลง

Filed under: Life — siroz @ 11:15 pm

คนที่รู้จักผมเป็นการส่วนตัว คงจะรู้อยู่แล้วว่า ผมมีอาชีพหากินทางด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์
แต่น้อยคนนัก ที่จะรู้ว่าผมเล่นดนตรีเป็นด้วย
และน้อยยิ่งไปกว่านั้น ที่จะรู้ว่า ผมแต่งเพลงได้ด้วย!!

ถึงแม้ว่า เพลงที่ผมแต่งออกมามันจะห่วยขนาดไหนก็ตามเถอะ

ลองคิดแบบนี้ … สมมติว่า ผมขายข้าวมันไก่ แต่ว่าผมทำข้าวมันไก่ไม่อร่อย ไม่ถูกปากคนกิน (สุนัขไม่รับประทาน ว่างั้นเถอะ)
ผมก็ยังสามารถบอกใครๆ ได้ว่า ผมขายข้าวมันไก่ … จริงมั้ยครับ!!

กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า
ถ้านับถึงปัจจุบันแล้ว ผมมีเพลงที่แต่งเสร็จสมบูรณ์แล้วทั้งสิ้น สิบกว่าเพลง (เท่าไหร่เป๊ะๆ จำไม่ได้ ขี้เกียจนับ) สั้นยาวต่างกันไป ทั้งหมดที่ได้บันทึกเสียงแล้ว เป็นเพลงบรรเลงทั้งหมด
บางเพลงเป็นเพลงที่ผมแต่งขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เฉพาะอย่าง (เช่น สำหรับ นำไปใส่ในเกมส์ Flash) บางเพลงก็แต่งขึ้นมาเพื่อสนองตัณหาส่วนตัว
และแน่นอน ตามประสาคนขี้เกียจอย่างผม ต้องมีเพลงที่แต่งค้างไว้ไม่เสร็จ … มีเป็นโหล!!

ผมตั้งใจไว้แล้ว ว่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับดนตรี (ในมุมมองของผม) ใน blog นี้ แต่คงยังไม่ใช่วันนี้
วันนี้ จะขอ “บ่น” ถึงอาการหนึ่ง ที่ผมคิดว่ามันเป็นอาการทั่วไปของคนที่แต่งเพลง คือ อาการวิตกจริตว่า เพลงของเรา มันจะไปเหมือนกับเพลงของใคร (ที่มันดันออกมาก่อนหน้าเรา) หรือเปล่า
จริงๆ แล้วในช่วงแรกๆ ที่ผมหัดแต่งเพลง (รวมทั้ง เรียบเรียงและอัดเสียง) นั้น ผมไม่ได้มีอาการนี้ แต่อย่างไร อาจจะด้วยความที่ยังอ่อนด้อยประสบการณ์ หรือเพราะว่า ยังไม่ได้ซึบซับ “สไตล์” และหลักการต่างๆ (ซึ่งผมได้เรียนรู้ในภายหลัง)

คิดไปแล้วคงเหมือนกับคำกล่าวที่ว่า “Ignorance is bliss” ซึ่งหมายความว่า การที่เราไม่รู้อะไรเลย มันช่างสุขสบายเหลือล้น (กว่าการที่ได้รู้เสียอีก) คล้ายๆ กับคำพูดที่ว่า “What you don’t know cannot hurt you”

นั่นคือหมายความว่า ปัจจุบันนี้ ผมกำลังโดน awareness ของตัวเองเล่นงานซะแล้ว
ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว มันเป็นอาการ paranoia ไปเองทั้งสิ้น
(แหม ได้พูด ไทยคำ อังกฤษคำ รู้สึกดีเป็นบ้าเลย)

ระยะหลังๆ มานี้ หลังจากที่ผมได้ “ไอเดีย” อะไรบางอย่างสำหรับเพลงมาแล้ว ผมต้องทำเป็น demo เล็กๆ ขึ้นมา แล้วส่งให้เพื่อนฝูงฟัง แล้วถามว่า “คุ้นๆ มั้ย” ซึ่งคำตอบก็จะมีตั้งแต่ “เออ คุ้นๆ นะ แต่เคยได้ยินที่ไหนนึกไม่ออก” ไปจนถึง “อะไรของมึงวะเนี่ย”
ซึ่งหลายๆ ครั้ง ผมก็รำคาญตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าจะถามไปทำไม ในเมื่อ ไม่ว่าคำตอบจะออกมาเป็นยังไง ผมก็ยังเดินหน้าทำเพลงนั้นต่อไปอยู่ดี

ต้องขอขอบคุณ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อดทน กับอาการหวาดระแวงแบบไม่เกรงใจใคร ของผมด้วยครับ
ถ้าเพลงที่แต่งอยู่เสร็จแล้ว จะเอาไปให้ฟังก่อนใครแน่นอน

6.03 นาฬิกา
24 กันยายน 2549

11 ความเห็น »

  1. สวัสดี จริงๆ แล้วผมก็คงเป้นอีกคนที่หลงเข้ามาในบล็อคนี้ เนื่องจากตอนนี้รู้สึกอยากทำอะไรสักอย่างสักที ผมอาจคล้ายๆคุณตรงที่ เล่นดนตรี(ได้นิดนึง) และกำลังพยายามจะสึกภาษาเกี่ยวกับลีนุกซ์ ซึ่งไม่เคยจับเลยสักนิด แต่โดนบังคับมาว่าให้เซท เซอเวอร์ลีนุกซ์ให้ได้ใน 10 วัน ซึ่งไม่เคยได้รู้เรื่องเลย เฮ้ออ เหนื่อยแหะ ปล. จะรอฟังเพลงของคุณนะ

    ความเห็น โดย sticker — ตุลาคม 7, 2006 @ 11:46 am

  2. อืม … เคยเป็นครับ … แถมเคยแต่งเพลงที่มีทำนองคล้ายเพลงดัง (เพลงไทย) อีกต่างหาก …

    แต่ตอนนี้มีเพลงที่คิดว่าไม่ซ้ำใคร (มั๊ง) ประมาณสิบเพลงเหมือนกัน แต่เป็นเพลงภาษาอังกฤษนะ บางเพลงก็เล่นเองไม่ได้ เพราะเพื่อนชาวเกาหลีเอาไปเรียบเรียงใส่คอร์ดกีต้าร์เข้าไปใหม่ ผมเลยเล่นไม่ได้ (เล่นเป็นอยู่ ๔ คอร์ด)

    ผมกับเพื่อนชาวเกาหลีเคยนำเพลงเหล่านี้ไปประกวดด้วยนะ แต่เป็นงานประกวดพวกการแสดงเปิดหมวกน่ะ (คล้ายๆ วณิพกมั๊ง) ได้ที่หนึ่งมาด้วย😀 (แต่ที่บ้านไม่เห็นมีใครภูมิใจ บอกว่าเป็นดนตรีขอทานอะ .. แหะๆ)

    ที่จริงกลุ่มที่ผมทำดนตรีด้วยกันมีสามคน มีสาวฮ่องกงอีกคน คนนี้เสียงดีมากๆ และช่วยเรียบเรียงเพลงได้ดีมากๆ แต่วันประกวดเธอต้องไปรับน้องสาวที่เดินทางมาเที่ยวพอดี … พูดแล้วก็คิดถึงวันเก่าๆ จัง🙂

    ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ๆ😉 (ก็มันทำให้เรามีความสุขมิใช่เรอะ จริงมะ)🙂

    ความเห็น โดย noistuff — ตุลาคม 9, 2006 @ 9:15 pm

  3. ถึงตอนจบ
    บอกว่ารักเหนื่อยบ้างไหมพูดออกมาทั้งที่เธอไม่รัก หลอกกันไปเพื่ออะไรหรือว่ามันสนุกดี
    ฉันเหนื่ยแล้วฉันหยุดแล้วต่อแต่นี้ขอพอสักที………ฉันจบแล้ว………..เลิกแล้วววววววว ปิดสะครเรื่องนี้ซักทีถึงตอนจบ
    ไม่รัก……………….อย่ามาสน…….อย่ามาทำให้ฉันเสียใจ….เมื่อไม่รักจบได้ไหมแล้ว.ไปให้ไกลดีกว่าไหมเธอ
    ให้วันที่ดีต่อจากนี่เป็นของเธอกับเขาเรื่องของเราในวันนี้ถึงตอนจบ
    ฉันเหนื่ยแล้วฉันหยุดแล้วต่อแต่นี้ขอพอสักทีฉันจบแล้ว……………….เลิกแล้ววววววววว ปิดสะครเรื่องนี้ซักทีถึงตอนจบ
    .ให้ฌธอไปดีให้เจอสิ่งดีให้พบแต่เรื่องดี ๆ ส่วนละคร…จบแค่นี้…….ถึงเวลาจบกัน.ปิดละคร…..ปิดหัวใจ………..จะดีดีจะร้ายไม่เอาทั้งนั้น……….ให้เลิกกันเลิกรา………………
    เรื่องของเราในวันนี้ถึงตอนจบ

    ความเห็น โดย อ.อ้อย — ตุลาคม 12, 2006 @ 9:57 am

  4. เอ.. จะขอเพลงได้หรือเปล่าเนี่ย
    คือว่าอยากได้ยินเพลงของ Oz แบบที่ไม่มีคนร้องแบบเต็มเพลงเต็มรูปแบบซักเพลงนึงล่ะ เราว่าเราสัมผัสถึง Oz ในแบบนั้นได้ชัดกว่า

    ไอ้เรื่องพวกหลักการชั้นสูงทั้งหลายน่ะ ช่างมันไปเถอะ เราว่าดนตรีมันออกมาจากตัวตนและความรู้สึกของคนเขียนนะ แค่มี principle ที่จำเป็น แล้วที่เหลือ… เอา Oz ใส่ลงมาเต็มๆไปเลย

    ความเห็น โดย Nim — ตุลาคม 28, 2006 @ 9:15 am

  5. อยากให้แฟนแต่งเพลงเพราะๆให้จัง แต่บังเอิญแฟนไม่ใช่นักแต่งเพลงอะนะ เลยแต่งให้ไม่ได้ คัยก็ได้นะคะแต่งให้ฟังหน่อยสิคะ นะคะๆ

    ความเห็น โดย น้องเบลค่า — กันยายน 12, 2007 @ 8:43 pm

  6. แอมรักจี้ จี้เพื่อนแอม จี้รักแอม แอมเพื่อนจี้ อิอิ เราสองคนรักกันมาก
    เราเปงเพื่อนกันมาตั้งแต่ป.1ตอนนี้ม.3แล้วแอมมีแฟนแล้ว จี้ก็มีแฟนแล้วต่างคนก็ต่างมีแฟน แต่เราไม่ใช่คนทิ้งเพื่อนอะนะ เลยรักกันเปงบางคนที่มีแฟนแล้วลืมเพื่อนนี่ไม่ได้ว่าคัยนะ พูดลอยๆ แต่แอมกะจี้รักกันมากจิง
    แอมมีแฟนชื่อ-พี่นนท์คร้า
    จี้มีแฟนชื่อ-พี่นัชค่ะ แต่ทำไมแฟนเรา2คนไม่เคยแต่งเพลงให้มั่งเลยเหอๆ
    เสียใจT^Tไปกันเถอะจี้ บะบุยคร้า เพื่อน

    ความเห็น โดย แอมจี้ๆ — กันยายน 12, 2007 @ 8:49 pm

  7. จาบอกทำไมวะว่าเปงเพื่อนกันไม่ได้ถามขนาดนามีแฟนมีเพื่อนนาไม่เหงจาอวดเลยนี่อะไรอะ มาอวดว่ามีเพื่อนรักกันมาก มีแฟนชื่อนู้นนี่ หุหุ ถามจิงใครถามพวกเทอหรอคะ นาก้อไม่รู้อะนะคัยถามพวกเทอหรอคะ แอม’จี้
    สงสัยคุยกันเองอะมั่ง555+ขอให้โชคดีนะคะเพื่อนๆนาไปและ บุบุยนะคะ

    ความเห็น โดย นานา — กันยายน 12, 2007 @ 8:52 pm

  8. งง … งง … งง

    ความเห็น โดย siroz — กันยายน 12, 2007 @ 11:01 pm

  9. ช่วยทีเถอะค่า
    ช่วยแต่งเพลงให้หน่อยงับคือผู้ชายคนหนึ่งต้องการบอกผู้หยิงคนหนึ่งว่าถึงเขาจะมีใครหลายคนก็มีเพียงเธอ
    (ผู้หญิงคนนั้นเลิกกับผู้ชายคนนี้เพราะทนความเลวของผู้ชายคนนี้ไม่ได้)

    ความเห็น โดย ริน — เมษายน 22, 2008 @ 9:53 am

  10. พี่ชายขอให้ช่วยแต่งเพลงให้เพื่อที่จะร้องในวันเปิดเรียน

    อยากให้คนที่แต่งเพลงเก่ทุกคนดปรดช่วยหน่อยเถอะงับ

    เนื้อเพลงประมาณว่า ผู้หญิงคนหนึ่งเลิกกับผู้ชายคนหนึ่งเพราะทนความเลวของผู้ชายคนนั้นไม่ได้

    ผู้ชายก็อยากจะอธิบายความรู้สึกของตัวเองว่า ถึงเขามักมีใครหลายคนแต่ที่รักที่สุดของใจก็เพียงเธอ

    เขายอมรับผิดทุกอย่าง

    ขอร้องล่ะคะยิ่งเร็วยิ่งดีนะคะอยากได้ซึ้ง

    ขอบคุณมากค่ะ

    ความเห็น โดย ริน — เมษายน 22, 2008 @ 9:56 am

  11. อ่านข้อความของคุณทวนหลายรอบแล้วก็ยังหาตรรกะในสิ่งที่คุณยกมาเป็น “เหตุผล” ไม่เจอ
    ลองคิดง่ายๆ ว่า ถ้าเราเป็นผู้หญิงคนนี้ ได้ฟังเหตุผลแบบนี้ แล้วจะเชื่อหรือเปล่า?

    บางทีึเหตุผลที่คิดว่าตรองมาดีแล้ว มองจากมุมอื่นอาจจะเ้ป็นแค่ข้ออ้างหลอกเด็กก็ได้

    ความเห็น โดย siroz — เมษายน 27, 2008 @ 10:47 pm


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

