Oz’s Blog

ตุลาคม 28, 2006

ขุดกรุ – Ordinary เพลงบรรเลงของผม

Filed under: My Music — siroz @ 9:15 am

หลังจาก อาทิตย์ีที่แล้ว ที่เอาเพลงมาลง รู้สึกจะค่อนข้างประสบความสำเร็จ เพราะมี comment เยอะขึ้น (hit ก็เยอะขึ้น)
เลยคิดได้ว่า เอาเำพลงบรรเลงที่อยู่ในกรุ ทยอยมาลงบ้างดีกว่า … น่าจะมีคนที่ชอบบ้าง ซิน่า
วันนี้เอาเพลง Ordinary ที่ทำ(แต่่ง เรียบเรียง และบันทึกเสียง) ไว้เมื่อ ห้าปีก่อน มาลงดีกว่า

จริงๆ แล้วช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพยายามจะหาเวป ที่ให้ host ไฟล์ audio (MP3) ได้ แต่ว่า หายังไง ก็ไม่ถูกใจซะที
myspace ก็ดูดี แต่ให้ host ได้แค่ 4 เพลงเท่านั้น .. ลองเ้ข้าไปดู community คนไทยอย่าง pratoo.com ลองสมัครดู ก็ติดปัญหา upload ไม่ได้ซักที

จนสุดท้ายก็วกกลับมาเจอ http://www.soundclick.com ก็ปรากฏว่า เข้าท่าดี .. ลองสมัครดู อ้าว e-mail เราถูกใช้สมัครไปแล้วเหรอเนี่ย ลองกด Forgot password ก็ปรากฏว่า มันส่ง password (ที่ผมชอบใช้เป็นประจำ) ไปที่ e-mail จริงๆ ด้วย
ผมคงไปสมัครเอาไว้นานมากแล้ว จนจำไม่ได้

SoundClick มีอะไรที่ถูกใจผมหลายอย่าง เ่ช่น เล่นเพลงเป็น Streaming ทำให้คนฟังไม่ต้อง download เพลงทั้งเพลงก่อน ถึงจะฟังได้ (แล้วยังช่วย เรื่อง protect ไฟล์ MP3 ของผมด้วย) แล้วยังไม่มี limit เรื่องจำนวนเพลงอีก (แต่ขนาดแต่ละเพลงห้ามเกิน 10 MB … แหม เหลือเฟือ)
นอกจากนั้นยังมีสถิติให้ดูด้วยว่า มีคนมา visit และฟังเพลงแต่ละเพลงกี่คนซึ่งจากสถิติตรงนี้ เค้าเอาไปจัดอันดับขึ้น chart ซะด้วย (แต่ไปฟังเพลงคนอื่นๆ บน chart แล้วหนา่วเลย … ระดับมืออาชีพ International จริงๆ)
ใช้เวลากรอกข้อมูลอยู่พักใหญ่ๆ ก็ได้เวป ของ “Band” (วง … มีคนเดียวยังเรียกวงอีกเหรอ) ในที่สุด

http://www.soundclick.com/siroz/

โม้นอกเรื่องมาซะเยอะ … ไปฟังเพลงกันเถอะครับ

Ordinary

เพลงนี้ ผมทำเอาไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว (น่าจะกลางๆ ถึงปลายปี 2002) เป็นเพลงที่ผมคิดว่า ลงตัวที่สุดของผม (ขณะนั้น)
คนที่เคยฟังเพลงของผมมาตั้งแต่ต้น คนหนึ่ง บอกว่า เพลงนี้มีอะไรเปลี่ยนไปจากเพลงก่อนหน้าของผม .. ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไร แต่รู้สึกว่ามีอะไร “เปี๊ยนไป๋” เหมือนกัน
หลังจากเพลงนี้มา ผมก็พยายามที่จะ outdo ตัวเอง คือ ต้องแต่งเพลงให้ดีกว่าเพลงนี้ ต้องเรียบเรียงให้มันซับซ้อนกว่าเพลงนี้ ต้องเล่นให้ดีกว่านี้ ต้อง …ฯลฯ
ซึ่งก็เป็นผลทำให้ ในช่วง 4 ปีหลังจากนั้น ผมไม่สามารถทำเพลงออกมาได้ซักเพลงเลย (สมน้ำหน้ามึง แรดนัก ฮ่าฮ่าฮ่า)
จนมาไม่นานนี้ ผมเพิ่งเข้าใจว่า ความคิดที่จะแข่งกับตัวเอง ที่จะทำให้ดีกว่าเดิมนั้น บางทีมันก็ใ้ช้ไม่ได้กับทุกอย่าง .. โดยเฉพาะกับเรื่องนี้

บางครั้ง เราคงต้อง “ละ” สิ่งที่เรายึดถืออยู่ในปัจจุบัน เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า เพื่อทำสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างออกไป … ไม่ว่าสิ่งนั้น จะดีกว่าสิ่งที่มีปัจจุบันหรือไม่ก็ตาม

9:14 นาฬิกา
28 ตุลาคม 2549

3 ความเห็น »

  1. เจ๋งครับ เพลงนี้ ฟังแล้วขนลุก (จริงๆนะเนี่ย)

    ความเห็น โดย Note — ตุลาคม 31, 2006 @ 11:24 am

  2. ขนาดนั้นเลยนะ😛

    ความเห็น โดย siroz — ตุลาคม 31, 2006 @ 1:15 pm

  3. […] จากคราวที่แล้ว เอาเพลง Ordinary มาลง … กลับไปดูที่ เวป soundclick ของผม โอ้โห เฮะ เพลงของเราขึ้นไปถึง อันดับ 85 ของ Smooth Jazz Chart ที่ SoundClick ซะด้วย […]

    Pingback โดย ฺBlue Light - Jam ในแบบ R&B « Oz’ Blog — พฤศจิกายน 9, 2006 @ 11:54 am


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

